CÔNG NGHỆ TÁI SINH NGUỘI TẠI CHỖ MẶT ĐƯỜNG BẰNG BITUM BỌT VÀ XI MĂNG

- “Công nghệ tái sinh nguội tại chỗ mặt đường asphalt bằng Bitum bọt và xi măng trong đường ô tô” là một công nghệ thi công mới đã được áp dụng rộng rãi trong các dự án cải tạo sửa chữa nâng cấp đường trong khu vực Châu Á cũng như trên thế giới.

- Ở Việt Nam, đến nay Công ty TNHH Infrasol đã triển khai công nghệ này để thi công cải tạo, sửa chữa, khôi phục, nâng cấp nhiều công trình ở Việt Nam trên cả ba vùng miền với các điều kiện mặt đường hiện hữu, khí hậu và điều kiện giao thông khác nhau:

  • Khu vực miền Bắc: Công trình cải tạo khôi phục mặt đường QL5 – gói thầu số 10, đoạn từ Km82 – Km94.
  • Khu vực miền trung: Công trình sữa chữa đường Hạ Cất Cánh – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài
  • Khu vực miền Nam: các dự án duy tu sữa chữa nâng cấp quốc lộ 1A, quốc lộ 22 ở khu vực TP.Hồ Chí Minh.

- Các bước chính của công nghệ thi công như sau:

  • Phân luồng giao thông.
  • Rải xi măng.
  • Cào bóc lớp mặt đường chiều dày theo thiết kế ( từ 15-25cm), phun bitum bọt và nước tạo ẩm, thực hiện tự động bằng máy chuyên dụng WR2400.
  • Lu lèn ban đầu : Lu chân cừu lu chặt lớp dưới.
  • Cào san phẳng lớp tái sinh
  • Lu hoàn thiện bằng lu rung, lu 2 bánh thép, lu bánh lốp.
  • Vệ sinh, dọn dẹp.
  • Bảo dưỡng tối thiểu 2 giờ
  • HINH-CONG-NGHEDSC_0204-CopyDSC_0249-CopyIMG_0784-CopyIMG_0779 IMG_0518

Ưu điểm của công nghê tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng:

+ Xử lý sâu và triệt để hư hỏng mặt đường cũ. Sau tái sinh, mô đun đàn hồi trên mặt đường đạt rất cao. ( Chúng tôi đã từng thi công QL5, mô đun đàn hồi đạt >250Mpa so với yêu cầu dự án là 160 Mpa)

+ Gía thành giảm so với phương án truyền thống.

+ Ít nâng cao độ mặt đường. Sau khi tái sinh mặt đường hiện hữu, chỉ cần thảm tăng cường một lớp mỏng BTN mới mà vẫn đạt được Mô đun yêu cầu. Do đó không có tình trạng nâng cao độ đáng kể như phương án truyền thống.

+ Tiến độ thi công nhanh hơn rất nhiều so với phương án truyền thống. Thường chỉ bằng 1/3.

+ Tổ chức giao thông hoàn hảo: vừa thi công vừa khai thác tốt, chúng tôi đã triển khai trên những đoạn đường đông đúc như QL1A đoạn qua TP. Hồ Chí Minh, QL5 – Hải Phòng, kết quả lưu thông luôn đảm bảo, không xuất hiện tình trạng kẹt đường do thi công lần nào.

+ Bảo vệ môi trường: tận dụng hết vật liệu mới, chỉ bổ sung một lượng rất ít vật liệu mới nên góp phần đáng kể bảo vệ nguồn tài nguyên. Đồng thời không cần đem vật liệu cũ đổ đi, không cần đem cấp phối đá dăm đến, nên các con đường xung quanh dẫn đến công trường không bị há hoại đáng kể như các giải pháp truyền thống.