27 Tháng 8, 2015

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp kéo giảm TNGT những tháng cuối năm 2015.

1
Bộ trưởng Thăng đề nghị cần đưa ra giải pháp cấp thiết để tiếp tục kéo giảm TNGT những tháng cuối năm.

Tại cuộc họp Thường trực Uỷ Ban ATGT Quốc gia kiểm điểm tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT tháng 7, 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 và những tháng cuối năm được Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức chiều nay (26/8), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng cần có giải pháp cấp thiết để tiếp tục kéo giảm TNGT.

Bộ trưởng cho rằng, 8 tháng qua đã duy trì kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, dù TNGT đường bộ giảm sâu, nhưng TNGT đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải lại tăng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ATGT trong tháng 9 và những tháng cuối năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương hoàn chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ Nghị định 171 sửa đổi, trong đó cần lấy ý kiến rộng rãi của người dân, của các cơ quan, đặc biệt là sự tham gia đóng góp của các cơ quan thông tin truyền thông để làm sao các văn bản, các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống và có thời gian lâu dài.

“Việc làm này để tránh trường hợp vừa ban hành đã thay đổi do không phù hợp. Nghị định sửa đổi lần này cần căn cứ vào thực tiễn cuộc sống, dự báo được tình hình trong thời gian sắp tới để kiểm soát được chặt chẽ hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, trật tự ATGT”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cần phải có báo cáo đánh giá phân tích về tình hình TNGT, nhất là Cục trưởng của 3 Cục có TNGT tăng, phải có đánh giá đưa ra giải pháp để 4 tháng cuối năm phải giảm thiểu TNGT bằng các giải pháp tích cực, thiết thực, cấp thiết nhưng phải ít tiền trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn hẹp. Cùng đó, Bộ trưởng đề nghị Cục CSGT phối hợp với Bộ GTVT tiến hành tổng kết Quyết định 1856 và triển khai Quyết định 994 mới ban hành của Chính phủ về giải tỏa hành lang đường bộ, lựa chọn cái gì làm được ngay, cần thiết nhưng mà ít tiền để cho làm trước, phát huy ngay hiệu quả.

Đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng xe thời gian qua đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn xe quá tải chạy lén lút vào ban đêm, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe vì đây là một trong những nguyên nhân phá đường, gây ra TNGT. Tổng cục Đường bộ phải phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT, Công an các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng xe.

Về lĩnh vực Đường sắt, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Cục CSGT, Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia làm việc với Tổng Công ty Đường sắt VN để đưa ra các giải pháp để khắc phục TNGT đường sắt. “Cần phân tích rõ nguyên nhân gây tai nạn để đưa ra giải pháp thiết thực kéo giảm TNGT đường sắt. Cục Đường thủy nội địa cũng cần đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn trong việc xã hội hóa nạo vét luồng tuyến. Thu hồi tất cả các loại giấy phép cấp trước đây mà chưa triển khai”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Về dải phân cách trên QL1, Bộ trưởng đề nghị Cục CSGT cùng với Tổng cục Đường bộ VN rà soát để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng nhu cầu đi lại phù hợp với thực tiễn của nhân dân nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị cần tăng cường phạt nguội qua hệ thống giám sát hành trình để nâng cao tính răn đe. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền theo hướng tăng cường tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

“Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ hoàn thành đưa vào khai thác nhiều dự án giao thông lớn như: nâng cấp, mở rộng QL1, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và nhiều dự án khác. Vì vậy cần tổ chức khai thác tốt các dự án này. Các tuyến đường, các cây cầu mới đưa vào khai thác, phải có đánh giá về kết quả góp phần đảm bảo ATGT tốt lên hay xấu đi để công khai minh bạch trước dư luận”, Bộ trưởng nói.