23 Tháng 9, 2017

THUYẾT MINH BIỆN PHÁP THI CÔNG

CÔNG NGHỆ THI CÔNG BÊ TÔNG NHỰA VỮA KẾT HỢP

I.     Sơ lược công việc thi công mặt đường bê tông nhựa vữa kết hợp:

-    Về vật liệu: Sử dụng một loại vật liệu mới do công ty TNHH Infrasol phát triển, gồm :
+   Bê tông nhựa có độ rỗng lớn từ 25 – 30%. Hàm lượng nhựa từ 3.0 – 3.4%.
+     Vữa Vinkems Asphalsol – vữa gốc xi măng, không co gót và có thời gian đông kết nhanh. Vữa này nguồn gốc do công ty Vinkems phát triển dựa theo yêu cầu đặt hàng của công ty TNHH Infrasol.
-    Về công nghệ thi công: trải qua 3 giai đoạn chính như sau:
+   Thi công trải lớp bê tông nhựa rỗng lớn như thi công bê tông nhựa thông thường.
Lu định hình bằng các lu nhẹ.
+     Khi lớp bê tông nhựa rỗng nguội đi, pha vữa và rót không áp lực trực tiếp lên trên mặt lớp bê tông nhựa rỗng. Vữa sẽ chèn lấp kín tất cả thể tích rỗng.
+   San gạt mặt bằng thủ công tạo mặt theo thiết kế, và tưới hợp chất bảo dưỡng bề mặt.

 

II.     Công tác thi công bê tông nhựa vữa kết hợp:

1.      Chuẩn bị Vật liệu:

a)      Bê tông nhựa rỗng:

-    Bê tông nhựa rỗng cao được sản xuất từ trạm trộn, độ rỗng dư từ 25 – 30%.
-    Hàm lượng nhựa theo thiết kế hoàn thiện. Sử dụng Nhựa đường 60-70.
-    Cấp phối thành phần hạt: Đường bao thành phần hạt như sau:

 

thi nghiem

-    Chiều dày dự kiến thiết kế: 8cm.

 b)      Vữa:

–    Sử dụng vữa Vinkems Asphalsol. Vữa tự chèn dùng 20 – 25 % nước độ chảy ≥40cm.
-    Thời gian đông kết nhanh từ 30 phút đến 1 giờ. Cường độ nén 50Mpa và cường độ chịu uốn 10Mpa ở 28 ngày tuổi.

c)      Hợp chất bảo dưỡng:

-    Sử dụng hợp chất bảo dưỡng của công ty TNHH Vinkems.
-    Chất bảo dưỡng được phun trực tiếp lên bề mặt với mật độ 0.2 lít / m2.

2.     Công tác chuẩn bị mặt bằng thi công:

-    Tiến hành phân luồng giao thông và rào chắn khu vực thi công.
-    Cào bóc mặt đường chiều dày thiết kế dự kiến 8cm.
-    Trước khi tiến hành rải bê tông nhựa rỗng,tiến hành vệ sinh mặt lớp nền.
-    Tưới nhũ tương dính bám lên trên bề mặt lớp nền.

3.     Công tác trải bê tông nhựa rỗng:

-   Công việc trải lớp bê tông nhựa rỗng tiến hành bình thường tương tự như công tác thi công bê tông nhựa thông thường
-    Độ rỗng dư yêu cầu sau khi lu lèn đạt từ 25-30%.
-    Không cần bố trí hệ ván khuôn tại các đường biên, dùng chính vách phần cào bóc  để làm thành ván khuôn.
-    Lu lèn, dùng lu nhẹ 2 bánh thép 6-8Tấn. Có thể tưới ẩm nếu cần thiết. Lu không được đứng yên tại chỗ trên lớp Bê tông nhựa rỗng cao mới trải. Lu từ 10-12 lượt/ điểm.

thi nghiem 3

-    Nhiệt độ của bê tông nhựa rỗng cao cần hạ xuống dưới 450C trước khi tiến hành công tác thi công rót vữa.

4.      Công tác pha trộn vữa Vikems Asphalsol:

-    Vữa được cấp tới công trường dưới dạng bột, đóng gói trong bao.
-    Cấp phối trộn vữa theo thiết kế. hàm lượng nước từ 20 – 25 % Theo khối lượng bột.
-    Để áp dụng đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế rào chắn đoạn đường đang lưu thông, vữa được thiết kế với thời gian đông kết nhanh (Từ 30 phút – 1 giờ). Do đó, vữa được trộn thành từng mẻ trộn nhỏ, sao cho phù hợp với thời gian thi công rót hết lượng đã trộn trong thời gian quy định. Để đạt được điều này, các kỹ sư phải tính toán và phân đoạn thi công sao cho phù hợp nhất. Có thể có nhiều đội trộn vữa, trên nhiều máy trộn để đảm bảo được yêu cầu tiến độ nhanh chóng.
-    Trong trường hợp lớn hơn thời gian ninh kết của vữa, phải tiến hành bỏ lượng vữa đã pha trộn.
-    Kiểm tra cấp phối trộn bằng thiết bị đo độ nhớt (một lượng vữa nhất định chảy qua một
phễu tiêu chuẩn).

5.     Công tác thi công rót vữa:

-    Các phương tiện, máy móc không được đi lại trên mặt lớp bê tông nhựa rỗng chưa rót
vữa.
-    Vệ sinh, thổi bụi bằng máy nén khí nếu cần thiết.
-    Nhiệt độ của bê tông nhựa rỗng cao phải hạ xuống thấp hơn 450C mới tiến hành thi công rót vữa. Nếu tiến hành ở nhiệt độ cao hơn, khi vữa đông kết, sẽ tạo ra các vết nứt từ trong lớp vật liệu, và cả trên bề mặt.
-    Vữa được rót không áp lực lên lớp bê tông nhựa rỗng cao. Vì độ linh động cao, nên vữa sẽ chèn kín được hết các lỗ rỗng. Vữa cũng cần có thời gian để chèn kín, thấm xuống dưới đáy lớp bê tông nhựa rỗng.
-    Có thể sẽ phải bổ sung thêm vữa khi vữa thấm xuống dưới tại khu vực rót vữa.
-    Dùng gạt bằng cao su, điều phối vữa, san gạt qua lại theo chiều dài. Đến khi không còn xuất hiện các bong bóng lên bề mặt, là vữa đã chèn kín lỗ rỗng của lớp bê tông nhựa.

-    Trước khi vữa đông kết hoàn toàn dùng các gạt cao su để tạo bề mặt theo như thiết kế. Có các dạng bề mặt như sau:

thi nghiem 2

  1. Hoàn thiện bề mặt:

-          Sau khi mọi công đoạn thi công rót vữa hoàn thành, tiến hành phun hợp chất bảo dưỡng

bề mặt.

-          Phun đều, đúng liều lượng thiết kế. Phun quá nhiều sẽ gây cản trở thoát nước của vữa.

  1. Kết cấu hoàn thiện từ trên xuống như sau:

               + Thảm bê tông nhựa vữa (BTNV) Vinkems Asphalsol C19 dày 8cm;

+ Tưới nhũ tương dính bám tiêu chuẩn 0.5kg/m2;

+ Cào bóc tái sinh nguội mặt đường BTN dày trung bình 22cm.

III.Phân luồng giao thông:

-          Phạm vi phân luồng giao thông: 7m x 55m.

-          Thời gian rào chắn phân luồng giao thông: 24h

-          Trong khi thi công và sau khi thi công hoàn thiện  luôn bố trí người phân luồng đảm bảo giao thông đến khi vữa đạt cường độ yêu cầu và dỡ bỏ rào chắn.

-          Thiết bị hỗ trợ phân luồng giao thông phải đảm bảo đủ số lượng và chất lượng theo quy định.

IV.An toàn lao động và vệ sinh môi trường:

-          Tất cả nhân lực tại công trường phải đảm bảo tuân thủ theo nội quy an toàn lao động công trường.

-          Đội phân luồng giao thông đảm bảo hoạt động đồng bộ và hiệu quả, xuyên suốt quá trình thi công và bảo dưỡng vật liệu.

-          Sau khi thi công xong tiến hành dọn dẹp máy móc thiết bị, vệ sinh khu vực xung quanh.

Sau khi vữa đạt cường độ, dỡ bỏ rào chắn, và tiến hành vệ sinh toàn bộ công trường trước

khi thông xe.

-          Nếu sau khi thi công, xuất hiện bụi bặm, đơn vị thi công phải có biện pháp tưới nước hoặc thổi bụi, trên cơ sở đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho phương tiện lưu thông.
V. Kết luận và kiến nghị:
-    Vật liệu bê tông nhựa vữa kết hợp do công ty TNHH Infrasol phát triển, bước đầu cho kết quả rất khả quan cả về các chỉ tiêu kỹ thuật và giá thành. Đây là vật liệu mới, chúng tôi vừa thi công vừa hoàn thiện công nghệ trên cơ sở đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông và chất lượng vật liệu như thiết kế.
-    Ngay sau khi nhận được chỉ đạo cho phép triển khai thi công, công ty TNHH Infrasol sẽ tiến hành đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định, đồng thời nhanh chóng triển khải thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
-    Công ty TNHH Infrasol, bằng kinh nghiệm tiên phong trong các giải pháp công nghệ hạ tầng mới, và đã được thi công thử nghiệm tại đường dẫn cao tốc Bình Thuận – Chợ Đệm cho kết quả tốt, chúng tôi kính trình Khu QLGTĐT Số 2 xem xét biện pháp tổ chức thi công và phân luồng giao thông để công ty TNHH Infrasol có cơ sở triển khai thi công vật liệu Bê tông nhựa vữa kết hợp sửa chữa mặt đường hư hỏng đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái.

.